อักษรวิ่ง

โรคที่มักพบในผู้สูงอายุ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

โรคต่อมลูกหมากโต

ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของผู้ชายอยู่ใต้กระเพาะปัสสาวะ ทำหน้าที่สร้างสารน้ำที่อยู่ในน้ำอสุจิ โดยทั่วไปต่อมลูกหมากมักโตขึ้นอย่างช้าๆตั้งแต่อายุ 40 ปี จนเมื่ออายุ 60 ปี ผู้ชายร้อยละ 50 จะมีต่อมลูกหมากโตและเมื่ออายุ 80 ปี ผู้ชายร้อยละ 80 มีต่อมลูกหมากโต แต่ในจำนวนนี้เพียงแค่ครึ่งเดียวที่จะมีอาการ
อาการที่บ่งบอกว่าต่อมลูกหมากโต 
ถ้าต่อมลูกหมากโตขึ้นจนอุดตันทางออกของปัสสาวะจากกระเพาะปัสสาวะ จะทำให้ผู้ป่วยปัสสาวะไม่พุ่ง ต้องเบ่งมาก ปัสสาวะบ่อยขึ้น บางรายต้องตื่นนอนมาปัสสาวะคืนละหลายครั้ง 


การวินิจฉัยโรค 
อาการปัสสาวะผิดปกติเป็นสิ่งแรกที่ทำให้นึกถึงโรคนี้ แพทย์จะทำการตรวจเพิ่มเติมโดยการสอดนิ้วเข้าทางทวารหนักเพื่อคลำขนาดต่อมลูกหมาก นอกจากนั้นในบางรายอาจตรวจปัสสาวะเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะหรือไม่ และตรวจพีเอสเอ (PSA) ในเลือดในบางรายที่สงสัยว่าอาจมีมะเร็งต่อมลูกหมากร่วมด้วย 




การรักษา                                                                                                                                     ถ้าอาการไม่มากอาจไม่จำเป็นต้องรักษาแต่ตรวจติดตามเป็นระยะ แต่ถ้าอาการผิดปกติของ                การปัสสาวะรบกวนการดำเนินกิจวัตรประจำวัน อาจให้การรักษาด้วยยากลุ่มแอลฟ่าบล็อคเกอร์ (alpha-blocker) เพื่อขยายกล้ามเนื้อรอบๆ ท่อปัสสาวะ ทำให้ผู้ป่วยปัสสาวะได้คล่องขึ้น ยาตัวนี้มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตด้วย ดังนั้นแพทย์จึงต้องค่อยๆ ปรับขนาดยา และวัดความดันผู้ป่วยเป็นระยะ หากผู้ป่วยมีอาการหน้ามืด โดยเฉพาะเวลาลุกยืน ควรบอกแพทย์ด้วย ในรายที่รับประทานยาแล้วไม่ดีขึ้น แพทย์อาจแนะนำให้รับการผ่าตัด โดยการใส่กล้องที่เป็นท่อเล็กๆ เข้าไปทางท่อปัสสาวะเพื่อตัดต่อมลูกหมากที่อุดท่อปัสสาวะออก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น